Cách phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Cuộc sống hối hả và áp lực công việc đã khiến dau bao tử thành căn bệnh rất phổ biến hiện nay và không phân biệt lứa tuổi. Vì vậy, mọi người cần trang bị kiến thức phòng tránh đau bao tử để có thể kịp thời thay đổi, điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt khỏe mạnh.


Cách phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả. Bệnh đau dạ dày là một trong những căn bệnh thường gặp về đường tiêu hóa. Nguyên nhân chính của bệnh đau dạ dày là do thói quen ăn uống. Do đó bạn có thể phòng ngừa được bệnh đau dạ dày qua việc thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh.


Cách phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả

1. Thói quen ăn uống lành mạnh:
Ăn uống lành mạnh để phòng tránh đau bao tử


Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng dưỡng chất cho cơ thể hàng ngày, ăn đúng bữa, đủ khẩu phần, đúng giờ giấc theo nhịp sinh học của cơ thể. Tạo điều kiện cho dạ dày hoạt động hiệu quả và đảm bảo sức khỏe, không nên ăn quá no và tuyệt đối không được bỏ bữa. Đảm bảo ăn chín uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn, hạn chế vi khuẩn tấn công vào dạ dày và phòng ngừa tình trạng dạ dày loét.

Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng hoạt động cho dạ dày, không vừa ăn vừa uống mà nên uống 1 cốc nước trước bữa ăn khoảng 30 phút như vậy sẽ giúp hệ tiêu hóa và bạn sẽ ăn ngon miệng hơn.

2. Loại bỏ thói quen không lành mạnh:
Loại bỏ các thói quen xấu như thuốc lá để phòng bệnh


Không nên ăn trước khi đi ngủ, nếu cảm thấy đói bụng bạn chỉ nên uống 1 ly sữa ấm cách này sẽ giúp bạn xoa dịu, bảo vệ dạ dày vừa giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Tuyệt đối không được hoạt động trí óc hay hoạt động thể lực mạnh trong khoảng thời gian 30 phút sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày hoạt động quá tải, kém hiệu quả, lâu dần sẽ gây nên bệnh đau dạ dày.

Tuyệt đối không nên anh các loại thực phẩm có chứa nhiều axit như cam, chanh, cóc, xoài xanh, dưa muối,… khi ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ axit trong khoang dạ dày lâu dần gây nên bệnh đau dạ dày. Các loại thực phẩm có tính cay nóng như ớt, mù tạt, tiêu, hành,… khiến dạ dày kích thích tiết nhiều dịch vị gây hại cho dạ dày. Cà phê, nước ngọt có ga, thuốc lá cũng là một trong những tác nhân gây bệnh đau dạ dày mà bạn cần phải tránh.

3. Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau:
Hạn chế dùng thuốc giảm đau tránh dạ dày loét


Các loại thuốc giảm đau chính là nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày bởi chúng có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày, gây chảy máu dạ dày, thậm chí vết loét xuất hiện suốt thời gian dài mà không biểu hiện triệu chứng nào, rất nguy hiểm.

Khi cơ thể xuất hiện các cơn đau như đau đầu, đau lưng, đau cơ, thậm chí là đau bụng kinh bạn nên hạn chế dùng thuốc giảm đau mà cần xoa dịu cơn đau bằng những biện pháp khác, hoặc nếu cần thiết phải dùng thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng những loại thuốc giảm đau ít gây tổn hại cho dạ dày, để giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn.


4. Duy trì cân nặng hợp lý :
Đảm bảo cân năng ở mức khỏe mạnh


Thừa cân, béo phì không chỉ là nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày mà còn rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nữa, ợ nóng, chướng bụng, táo bón, rối loạn tiêu hóa,… thường gặp nhiều ở những người thừa cân. Do đó, duy trì cân nặng cũng là một trong những cách phòng ngừa bệnh đau dạ dày xuất hiện.

5. Tránh stress, căng thẳng:
Sắp xếp công việc hợp lí tránh căng thẳng kéo dài


Căng thẳng, stress, áp lực kéo dài chính là nguyên nhân làm tăng sản sinh axít dạ dày và tiêu hóa chậm. Gây rối loạn dạ dày lâu dần gây nên các chứng bệnh đau dạ dày và rất nhiều chứng bệnh khác.

Bạn cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giải tỏa stress, luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái, vui vẻ chính là biện pháp hỗ trợ phòng bệnh đau dạ dày. Giúp cải thiện tình trạng bệnh thường xuyên tái phát và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 cách chữa đau dạ dày dân gian

Cách chữa đau dạ dày hiệu quả nhờ gừng